
Tips
“ผู้นำการจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์...โจทย์สำคัญต้องทำให้ได้”

“ไม่เคยคิดจะออกไปทำงานสายอื่น ตลอดเวลาที่เรียนคิดแต่เพียงว่า เรียนจบแล้วต้องเข้ามาทำงานของครอบครัว เพราะธุรกิจนี้มีความท้าทาย และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกไกล”ทายาทคนโตของตระกูลวงศ์ไพฑูรย์ปิยะ เล่าว่า เข้ามานั่งทำงานได้สักพัก เริ่มเห็นว่า มาร์จิ้นจากการผลิตทำได้น้อยกว่าจัดจำหน่าย เพราะการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ในโรงงานเวียดนาม จีน หรืออินโดนีเซีย มีต้นทุนการผลิตแทบจะเท่ากับการผลิตเอง จึงตัดสินใจปิดโรงงานแล้วนำพื้นที่มาทำเป็นแวร์เฮ้าท์ เพื่อโฟกัสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว
เป้าหมายการเติบโตยังคงเหมือนที่เคยยืนยันในช่วงเข้าตลาดหุ้นใหม่ คือ “5 ปี 5 แบรนด์ใหม่”

“รุกตลาดประเทศเพื่อนบ้าน” อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของ “ริช สปอร์ต”คุณเอ็ก เล่าว่า เมื่อปีก่อนได้ร่วมทุนกับ Melrose Avenue Company Limted จัดตั้งบริษัทย่อย Rich Avenue CompanyLimited (RAV) ในราชอาณาจักรกัมพูชา โดยบริษัทถือหุ้น 51% เพื่อเข้าไปเปิดเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Converse และ PONY ในห้างอิออนมอลล์แห่งที่ 1 แห่ง และห้างอิออนมอลล์แห่งที่ 2 ขณะเดียวกันยังได้เปิดร้านค้าปลีก Converse จำนวน 2 สาขา ในจังหวัดเสียมเรียบ และใน The Park กรุงพนมเปญ อีก 1 สาขา แม้ตลาดกัมพูชาจะไม่ใหญ่มาก แต่มีโอกาสเติบโต เพราะประชากรกว่า 40 ล้านคน ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยต่ำกว่า 20 ปี และผู้บริโภคมีความสนใจแบรนด์อินเตอร์มากขึ้น หลายคนแต่งตัวตามแฟชั่นเหมือนเมืองไทย สะท้อนได้จากยอดขายในสาขากัมพูชาที่ค่อยๆ ขยับตัวขึ้นมาเรื่อยๆ ฉะนั้นในปี 2563 อาจเห็นเราเปิดสาขาเพิ่มเติมอีกประมาณ 2-3 แห่งในกัมพูชา “กำลังมองพม่าเป็นประเทศต่อไป เพราะเป็นอีกประเทศที่มีโอกาสเติบโต เห็นชัดจากกำลังซื้อที่มีอยู่มาก ขณะเดียวกันยังมีห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ วางเป้าหมายว่า ภายใน 5-10 ปี สัดส่วนยอดขายต่างประเทศต้องอยู่ระดับ 30% ตลาดไหนทำเองได้ ก็จะทำเอง”

พร้อมรุกตลาดออนไลน์เธอ เล่าว่า แผนการจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Converse ตลอดปี 2562 นอกจากจะขยายสาขาต่อเนื่อง จากวันนี้ที่มีมากกว่า 100 สาขาทั่วประเทศแล้ว ยังจะหันมาให้ความสำคัญกับการขายสินค้า “ออนไลน์” มากขึ้นด้วย เป้าหมายปีนี้ต้องการเห็นสัดส่วนยอดขายออนไลน์เฉลี่ย 3-5% ของยอดขายรวม เชื่อว่าทำได้ตามเป้าหมายแน่นอน!!! เพราะหลังเริ่มจำหน่ายสินค้า ผ่านเว็บไซด์ต่างๆ เช่น Lazada และ Shopee เป็นต้น ตั้งแต่ในเดือนต.ค. 2561 นอกจากจะมียอดขายค่อนข้างดีแล้ว มาร์จิ้นก็ดีมากด้วย หลายครั้งเรามียอดขายจากจังหวัดที่ไม่มีสาขา ฉะนั้นโอกาสจะเห็นสัดส่วนยอดขายออนไลน์ขยับแตะ10% ในปีถัดไป ไม่น่าใช่เรื่องยาก... สเต็ปการขายสินค้าผ่านออนไลน์ต่อไป คือ หากพัฒนาระบบจนอยู่ตัวแล้วอาจเปิดเว็บไซด์ เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าเป็นของตัวเอง เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปแบ่งมาร์จิ้นให้กับใคร “แม้ตลาดภายในประเทศจะมีคู่แข่งหน้าใหม่เกิดขึ้นเยอะ แต่แบรนด์ Converse ยังคงเป็น 1 ใน 3 แบรนด์สปอรต์แฟชั่นอินเตอร์แบรนด์ที่ได้รับความนิยม เพราะแบรด์ใหม่ยังไม่แข็งแรงเท่าแบรนด์อมตะที่มีอายุมากว่า 100 ปี ที่ผ่านมากลุ่มเป้าหมายหลักของ Converse จะเริ่มตั้งแต่วัย 10-30 กว่าปี โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุมากกว่า 30 ปี ที่เติบโตมาพร้อมกับแบรนด์ ฉะนั้นหน้าที่ของเรา คือ พยายามสร้างความผูกพันกับกลุ่มวัยรุ่นให้มากขึ้น”
แผนจำหน่ายแบรนด์ PONY ตลอดปี 62ยังคงเน้นออกคอลเลคชั่นพิเศษที่จะทำร่วมกับคาแลคเตอร์ตัวการ์ตูนต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น เช่น ออกรองเท้าลาย Pokemon เป็นต้น ควบคู่กับการทำการตลาดผ่านออนไลน์เป็นหลัก เรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือ ในเมืองไทย PONY ยังเป็นแบรนด์ใหม่ แต่ที่ผ่านมาตัวเลขยอดขายก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสิ้นปี 2561 PONY มีสาขาตามห้างสรรพสินค้าแล้ว 36 แห่งในเมืองไทย และอีก 2 แห่ง ในประเทศกัมพูชา
เล่าแผนการขายแบรนด์ใหม่ BARRELวันนี้คนไทยอาจยังไม่รู้จักเท่าไรนัก แต่สำหรับคนบางกลุ่มแบรนด์นี้เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะชุดว่ายน้ำซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดังกล่าว ถูกออกแบบมาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ขายดีมากในประเทศเกาหลี ส่วนตัวมองว่า แบรนด์นี้ไปได้แน่นอนในเมืองไทย โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 วางเป้าหมายจะเปิด 7 สาขา อาจเห็นเข้าไปเปิดในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ก่อน “เราจะไม่จำกัดตัวเองอยู่เพียงการจำหน่ายรองเท้าหรือเครื่องแต่งกายกีฬา แต่จะแตกไลน์ออกไปสู่ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ส่วนจะผลิตแบรนด์เป็นของตัวเองหรือไม่ ยังไม่มีคิดทำตอนนี้ เพราะการสร้างแบรนด์ใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย อีกอย่างที่ผ่านมาอุตสาหกรรมรองเท้าแฟชั่นสปอร์ตในเมืองไทย เติบโตบนตัวเลขหลักเดียวทุกปี” ทายาทคนโตของตระกูลวงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ทิ้งท้ายบทสนทนาว่า “ริช สปอร์ต จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Converse ในเมืองไทยมานานกว่า 30 ปี ที่ผ่านมาจะต่อสัญญาการจัดจำหน่ายกันทุกๆ 5 ปี จากเดิมที่จะต่อสัญญาทุกๆ 3 ปี บ่งบอกได้ว่า เจ้าของลิขสิทธิ์ พอใจกับผลงานของเรา ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา เพราะไม่ได้ขยายตัวอยู่แต่ในห้างสรรพสินค้า แต่ยังมีร้านค้าปลีกเป็นของตัวเองด้วย แถมยังมีกลุ่มลูกค้าขายส่งอีก ที่สำคัญเรายังมีจุดแข็งในการขายที่โดดเด่นกว่าคนอื่น” ที่ผ่านมาเราวางเป้าหมายขยายตัวปีละประมาณ 10% ภายใต้ 2 แบรนด์ทำเงิน คือ Converse และ PONY แต่วันนี้เรามีอีก 1 แบรนด์ใหม่ ก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่า ตัวเลขผลประกอบการจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เธอทิ้งท้ายให้คิดต่อ..... สัปดาห์หน้า “เม่าจำไม By Bualuang Securities” จะมาเล่าเรื่องอะไรให้ฟังอีก รอติดตามนะคะ....
