COSTCRC
COSTCRC

เจาะธุรกิจค้าปลีก โกดัง-สมาชิก Costco และ Tops Club ผ่านหุ้น Costco และหุ้นแม่ Central Retail

เจาะธุรกิจค้าปลีก โกดัง-สมาชิก Costco และ Tops Club ผ่านหุ้น Costco และหุ้นแม่ Central Retail

costco Tops club final .jpg
วันที่ 28 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ เจ้าค้าปลีกแห่งประเทศไทย เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ Central Retail Corp ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรกสำหรับ Tops Club ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบ Membership Store บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 15,000 ตารางเมตร เป็นสาขาแรก ซึ่งหลายคนมองว่าธุรกิจนี้คล้ายกับ Costco จากสหรัฐฯ ที่มีโมเดลธุรกิจในลักษณะระบบสมาชิก และมีรูปแบบศูนย์จำหน่ายสินค้าขนาดใหญ่หรือโกดังที่คล้ายคลึงกัน...

วันนี้ ทีม BLS Global Investing จึงอยากจะชวนนักลงทุนทุกท่านมาเกาะกระแสต้อนรับการเปิดตัวของ Tops Club โดยจะพาไปดูกันค่ะว่า ธุรกิจนี้มีความเหมือน และแตกต่างกันกับ Costco อย่างไร ผ่านการเปรียบเทียบระหว่าง หุ้น COST.US ของ Costco Wholesale Corporation และหุ้น CRC.TH ของ Central Retail Corp ซึ่งเป็นบริษัทแม่เจ้าของ Tops Club ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันได้เลยค่ะ



Costco Wholesale Corporation (COST.US)

Costco-Wholesale-Store-West-Palm-.2e16d0ba.fill-1440x605 (1).jpg
https://blog.cheapism.com/costco-in-store-vs-online/


Costco คือบริษัทที่ประกอบธุรกิจขายส่ง และขายปลีก สินค้าในสหรัฐฯ โดยมีจุดเริ่มต้นในช่วงปี 2526 ก่อตั้งโดย James Sineagal และ Jeffrey Brotman ซึ่งมีรูปแบบธุรกิจที่จะเน้นการขายสินค้าในราคาลดพิเศษให้กับลูกค้าสมาชิกที่เสียค่าธรรมเนียมรายปี และจะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นถึงจะเข้าไปซื้อของใน Costco ได้ อย่างไรก็ตาม สมาชิกของ Costco ยินดีที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีนี้ ($60 สำหรับ "Gold Star" และ $120 สำหรับ "Executive") เพราะพวกเขาเชื่อว่าการเข้าถึงการประหยัดจากขนาด (Economy of scale) ที่มีขนาดใหญ่จากศูนย์จำหน่ายสินค้าในลักษณะ Warehouse จาก Costco นั้นสมเหตุสมผลกับต้นทุน หรือค่าธรรมเนียมที่ได้เสียไป

โมเดลสมาชิกและคลังสินค้าของ Costco ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐฯ โดยข้อมูล ณ วันที่ 25 ส.ค. 65 พบว่าบริษัทมีสาขาถึง 838 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ และมีสมาชิกทั้งสิ้นราว 118.9 ล้านราย มากกว่าประชากรในประเทศไทยซะอีก!


สาเหตุที่ทำให้ Costco เป็นที่นิยม เนื่องจาก

1.Costco ขายสินค้าในราคาที่ถูก โดยทีกำไรส่วนใหญ่มาจากค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิกของลูกค้า
2. 
รูปแบบธุรกิจสมาชิกช่วยให้ Costco แข่งขันกับคู่แข่งได้ โดยสามารถขายสินค้าปริมาณมากในราคาที่ต่ำกว่า เพื่อสร้าง Brand Loyalty
3. 
Costco มีลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้งเพื่อรับประโยชน์สูงสุดจากการเป็นสมาชิก




Central Retail Corp (CRC.TH)

COVER-WEB-6-3.jpg
https://th.glbnews.com/01-2020/CBMijQNodHRwczovL3d3/

เซ็นทรัล รีเทล ผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าในไทยมานานกว่า 75 ปี ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 65 มีร้านค้าทั้งหมด 1,719 ร้านใน 58 จังหวัดของประเทศไทย 123 ร้านค้าใน 41 จังหวัดของเวียดนาม และห้างสรรพสินค้าอีก 9 สาขาในอิตาลี โดยมีกลุ่มธุรกิจในเครือ มีทั้งหมด 4 กลุ่มหลักด้วยกัน คือ
กลุ่มแฟชั่น เช่น ห้างสรรพสินค้า Central, ห้างสรรพสินค้า Robinson
กลุ่มธุรกิจฮาร์ดไลน์ เช่น ไทวัสดุ, BNB home, Powerbuy, OfficeMate, B2S
กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เป็นกลุ่มธุรกิจพัฒนาศูนย์การค้า ได้แก่ Robinson Lifestyle, Tops Plaza และ ศูนย์การค้า GO! ซึ่งเป็นแบรนด์ค้าปลีกในเวียดนาม
กลุ่มธุรกิจฟู้ด ซูเปอร์มาร์เก็ต – ไฮเปอร์มาร์เก็ต – ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นกลุ่มของ Tops Club, Tops, Central Food Hall, FamilyMart และ BigC ผู้นำไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เวียดนาม
 โดยสาขาทั้งหมดในเวียดนามกำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนชื่อจาก BigC เป็น GO! และ Tops Supermarket 


Costco และ Tops Club

Picture10.png
เรียกได้ว่า Costco นั้นถือเป็นต้นแบบโมเดลธุรกิจของ Tops Club ในลักษณะของการขายสินค้าในปริมาณขนาดใหญ่ โดยวางจำหน่ายในร้านที่มีลักษณะเป็นแบบโกดัง หรือศูนย์จำหน่ายสินค้า โดย Costco มีขนาดพื้นที่เฉลี่ยต่อร้านอยู่ที่ประมาณ 13,500 ตารางเมตร ส่วน Tops Club สาขาแรกของไทย มีขนาด 15,000 ตารางเมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดพื้นที่ที่ใกล้เคียงกัน

03.-Tops-CLUB.jpg

Tops-Club6-1.jpghttps://www.marketingoops.com/news/biz-news/central-retail-introduce-tops-club/

อีกทั้ง 2 ธุรกิจนี้ยังขายสินค้าในราคาที่ถูกลงมากว่าตลาด พร้อมทั้งยังให้สิทธิประโยชน์มากมายกับลูกค้าผ่านระบบ “สมาชิก” กล่าวคือ ต้องเป็นสมาชิกเท่านั้น ใครไม่ได้เป็นสมาชิกก็จะไม่สามารซื้อของได้ โดยจะเห็นได้ว่า Tops Club ในตอนนี้เองก็มีรูปแบบสมาชิกอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ 1. สมาชิกทั่วไป (Basic Member) ที่สมัครฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย กับ 2. สมาชิกระดับพรีเมียม (Premium Member) ค่าสมาชิกพิเศษตอนนี้อยู่ที่ 799 บาท/ปี (ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2565 ) จากปกติ 999 บาท/ปี
ซึ่งทั้ง Costco และ Tops Club นั้นต่างก็มีแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเองอีกเช่นกัน ได้แก่ สินค้าจากแบรนด์ KIRKLAND signature ซึ่งเป็น House Brand ของ Costco ที่มีความหลากหลายของตัวสินค้าเป็นอย่างมาก และสินค้าตรา TOPs มายช้อยส์ สมาร์ทเตอร์ และถูกใจ ซึ่งเป็นสินค้าจาก Central Food Retail โดยครั้งนี้ การเปิดตัวของ Tops Club ก็ได้มีการนำสินค้าแบรนด์ KIRKLAND มาวางจำหน่ายด้วย แสดงถึงความสัมพันธ์ของการเป็นคู่ค้าระหว่าง Tops Club ร่วมกับ Costco!


BLS Tips: Makro ธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก รายใหญ่ของไทย เคยมีโมเดลธุรกิจที่ต้องเป็นสมาชิกก่อนเท่านั้นจึงจะซื้อของได้ แต่เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงถูกยกเลิกไปในที่สุด ในขณะที่ทางฝั่งสหรัฐฯ โมเดลธุรกิจนี้กลับได้รับความนิยม เห็นได้จาก Costco ที่มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ณ วันที่ 28 ส.ค. 65 มีผู้ถือบัตรสมาชิก Costco ทั้งหมดแตะ 118.9 ล้านรายทั่วโลก! หากสนใจหุ้น COST.US สามารถลงทุนได้เลย ผ่านระบบ Global Invest


📌 โอนเงินในวันอังคาร หรือพุธเวลาใดก็ได้ TRANSFREE ฟรี! ค่าธรรมเนียมการโอนเงินไปต่างประเทศ สูงสุดถึง 3,000 บาท อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://bls.tips/globalinvesttransfer

🚨 เปิดบัญชีออนไลน์ ผ่านแอปฯ Wealth CONNEX และใช้งานแอปฯ เพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากทีม BLS Global Investing รวดเร็วกว่าใคร! ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในการเปิดบัญชีผ่าน Wealth CONNEX คลิก https://bls.tips/openglobalinvesting-wc


ที่มา:  Bloomberg, Investopedia , Britannica , marketingoops , food.trueid.net , corporate.tops , Bangkokbiznews

เรียบเรียงโดย:
ศิวพรรณ ประดิษฐ์กุล Supervisor: Global Investing Solutions, บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง
ภัทริกา สุทนุจินดา Product Specialist: Global Investing Solutions, บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง
ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย. 65


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง