
Global

เมื่อพูดถึงบริการสตรีมเพลงที่มีผู้ใช้จำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักระดับโลก คงจะหนีไม่พ้น Spotify และ Apple Music... 2 แพลตฟอร์มสตรีมเพลงยักษ์ใหญ่ ผู้นำในการแข่งขันที่โดดเด่นในการให้บริการรูปแบบสมาชิก ทั้งด้านการใช้งานที่ผู้ใช้ต่างชื่นชอบ ตลอดจนฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ในการฟังเพลง
บทความ Knowledge Sharing วันนี้ จะมาแชร์ ข้อมูลเทียบ 2 แพลตฟอร์มสตรีมเพลงระดับโลกอย่าง Spotify และ Apple Music เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นว่า ทั้งสอง มีความแตกต่างกันอย่างไร? ธุรกิจไหนจะเหมาะเป็นทางเลือกในการลงทุนของคุณ? รวมถึงเปิดข้อมูลที่น่าสนใจจากเรา BLS Global Investing! ไปติดตามกันค่ะ
Spotify (SPOT.US)

Spotify เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในด้านจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน หรือ Subscribers
เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มสตรีมเพลงอื่น ๆ Spotify มาพร้อมกับบริการแบบฟรี และแบบอัปเกรดอื่น ๆ ที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือ Subscription นั่นเอง สรุปง่าย ๆ คือ บัญชีฟรีจะได้คุณภาพเสียงที่ต่ำกว่าและมีโฆษณาคั่นระหว่างฟังเพลง และที่สำคัญคือ...การฟังเพลง ผู้ใช้จะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น
อย่างไรก็ดี...หากเป็นสมาชิกแบบ Spotify Premium ผู้ใช้จะสามารถฟังเพลงคุณภาพสูงได้ โดยไม่มีโฆษณา อีกทั้งยังสามารถดาวน์โหลดเพลง เพื่อให้สามารถฟังเพลงได้ ถึงแม้จะไม่มีอินเทอร์เน็ต
Spotify เริ่มต้นก่อตั้งบริษัทครั้งในปี 49 ในประเทศสวีเดน และเริ่มให้บริการครั้งแรกในปี 51 โดยมีเป้าหมายในการสร้างแพลตฟอร์มเพลงดิจิทัล เพื่อตอบสนองปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ของเหล่าเพลงออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 2000
ข้อมูลที่น่าสนใจของ Spotify!
- มีผู้ใช้งานทั้งหมดราว 433 ล้านคนต่อเดือน บนแอปฯ Spotify
- ผู้ใช้รายเดือนราว 188 ล้านคนจ่ายค่า Spotify Premium
- ผู้ฟังใช้เวลาเฉลี่ย 25 ชั่วโมงต่อเดือนในการฟังเพลงบนแอปฯ Spotify
- Spotify มีเพลงมากกว่า 50 ล้านเพลงแล้ว!
- มูลค่าตลาดของบริษัท Spotify อยู่ที่ 0.51 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ย. 65)
รายได้ของ Spotify ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างฟีเจอร์เด็ดปี 65
1. Karaoke

Spotify เริ่มเปิดตัวโหมดคาราโอเกะสำหรับผู้ใช้เมื่อปลายเดือนมิ.ย. 65 ที่ผ่านมา
โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะแสดงเนื้อเพลง พร้อมให้คะแนนคุณภาพของการร้องด้วยคะแนนเต็ม 100 และยังฟรีสำหรับทุกคน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นสมาชิกระดับพรีเมียม
2. Spotify Tickets

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจ จากที่ Spotify สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ชื่อว่า ‘Spotify Tickets’ ซึ่งมาพร้อมกับรายละเอียดงานคอนเสิร์ตต่าง ๆ และฟังก์ชันการซื้อตั๋ว และช่องทางชำระผ่านบัตรเดบิต/บัตรเครดิต แทนการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์จำหน่ายตั๋วอื่น ๆ เหมือนในอดีต โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนขายตั๋วคอนเสิร์ตแบบล่วงหน้า (Pre-sale tickets) ที่มีค่าธรรมเนียมในการจอง...ในบางครั้ง สมาชิก Spotify อาจสามารถซื้อตั๋วได้ก่อนที่จะมีการปล่อยขายตามเว็บไซต์จองตั๋วแบบเป็นทางการอื่น ๆ อย่างไรก็ดีในปัจจุบันยังถือว่า Spotify Tickets ยังเพิ่งเริ่มต้น โดยยังมีคอนเสิร์ตเปิดให้จองตั๋วอยู่ค่อนข้างจำกัด
3. Blend

ในเดือนมี.ค. 65 ที่ผ่านมา Spotify ได้อัปเดตฟีเจอร์ “Blend” เพลย์ลิสต์ที่สามารถแชร์เพลงกับเพื่อน หรือบุคคลอื่นใน Spotify ขึ้นมาเป็นเพลย์ลิสต์ร่วมกัน อีกทั้งยังสามารถทำเพลย์ลิสต์ร่วมกับศิลปินที่ชื่นชอบได้ ทั้งสำหรับผู้ใช้ฟรีและพรีเมียม
Apple Music (APPL.US)

Apple Music พัฒนาโดยบริษัท Apple ในสหรัฐฯ โดย Apple ดำเนินธุรกิจหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการเป็นผู้ให้บริการสตรีมเพลง เสียง และวิดีโอ บริการนี้ยังรวมถึงสถานีวิทยุทางอินเทอร์เน็ต Apple Music 1, Apple Music Hits และ Apple Music Country ซึ่งถ่ายทอดสดไปกว่า 200 ประเทศตลอด 24 ชั่วโมง ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 2 รองจาก Spotify

Apple Music เปิดตัวเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 58 โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบสมัครสมาชิกเป็นรายเดือนหรือรายปี โดยมีราคาแตกต่างกันสำหรับแต่ละแพคเกจ เช่น รูปแบบบัญชีเดี่ยว บัญชีครอบครัว หรือแบบบัญชีนักเรียนก็มี
ข้อมูลที่น่าสนใจของ Apple Music!
- Apple Music มีสมาชิกมากกว่า Spotify ในสหรัฐฯ
- Apple Music มีผู้ใช้ 88 ล้านคน
- Apple นับการเล่นแม้จะฟังเพลงเพียง 30 วินาที
- ปัจจุบัน Apple Music นำเสนอเพลง 50 ล้านเพลงใน catalog
- มูลค่าตลาดของบริษัท Apple อยู่ที่ 78.7 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ย. 65)
- รายได้ของ Apple Music คิดเป็นราว 1.5% ของรายได้รวม Apple
ตัวอย่างฟีเจอร์เด็ดปี 65
1. SharePlay

Source: Apple
ฟีเจอร์ SharePlay และ Apple Music จะทำให้ทุกคนสามารถฟังเพลงด้วยกันในแอปข้อความหรือ FaceTime ก็ยังได้ โดยการเพิ่มเพลงในคิวที่แชร์กันเพื่อเลือกว่าจะเล่นเพลงอะไรต่อ ควบคุมการเล่นร่วมกัน และร้องตามเนื้อเพลงที่ซิงค์กับจังหวะเพลง
2. Drag and Drop

Source: Apple
สะดวกขึ้นกับการเพิ่มเพลงที่จะฟังถัดไปได้ง่าย ๆ โดยสามารถกดเลือกเพลงที่ต้องการ และลากมาวางเพลงเพื่อเพิ่มรายการถัดไปในคิวได้
3. Personal Spatial Audio

Source: Apple
Apple ได้เพิ่มประสบการณ์การฟังเพลงผ่าน AirPods ด้วย iOS 16 โดยจะพิจารณาจากขนาดและรูปร่างของศีรษะและหูของแต่ละบุคคล ด้วยการใช้กล้อง TrueDepth บน iPhone ทำให้เกิดการฟังเสียงที่เสมือนจริงรอบทิศทางแบบ 360°
เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับ Spotify และ Apple Music ทั้งนี้ตลาดสตรีมเพลงทั่วโลกยังได้มีการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ว่าจะมีการเติบโตจาก 24.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 64 เป็น 27.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 65 ที่อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ถึง 13.1% และคาดว่าจะเติบโตเป็น 45.3 พันล้านดอลลาร์ ในปี 69 ที่อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 13.6%!
BLS Tips: Spotify ได้เปิดตัวบริการใหม่ “หนังสือแบบเสียง (Audio Book)” เมื่อ 20 ก.ย. 65 ในสหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นช่องทางรายได้ใหม่สำหรับ Spotify…หากสนใจลงทุนใน Spotify (SPOT.US) และ Apple (AAPL.US) สามารถลงทุนได้สะดวก ผ่านระบบ Global Invest จากหลักทรัพย์บัวหลวง
📌 โอนเงินในวันอังคาร หรือพุธเวลาใดก็ได้ TRANSFREE ฟรี! ค่าธรรมเนียมการโอนเงินไปต่างประเทศ สูงสุดถึง 3,000 บาท อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://bls.tips/globalinvesttransfer
📌 ติดตามรายงานหุ้นต่างประเทศ “Global Commentary” ผ่าน Wealth CONNEX, เว็บไซต์หลักทรัพย์บัวหลวง หรือแอปฯ Streaming สะดวกสบาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถอ่านได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก https://bls.tips/globalcommentary
ที่มา: Bloomberg, businessofapps, thesmallbusinessblog, lifestyleasia, Apple, Spotify, quantummarketer, 9to5mac, businesswire
เรียบเรียงโดย:
ศิวพรรณ ประดิษฐ์กุล Supervisor: Global Investing Solutions, บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง
ภัทริกา สุทนุจินดา Product Specialist: Global Investing Solutions, บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง
ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ย. 65
DR01
Global