commerce
commerce

เจาะหุ้นกลุ่มค้าปลีก (Commerce) วิเคราะห์อย่างไร

เจาะหุ้นกลุ่มค้าปลีก (Commerce) วิเคราะห์อย่างไร
การจัดกลุ่มอุตสาหกรรมและหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ ได้มีการจัดหุ้นกลุ่มต่าง ๆ เพื่อช่วยให้นักลงทุนหาหุ้นในกลุ่มธุรกิจที่โดดเด่นในแต่ละช่วงเวลา วันนี้...เรามาทำความรู้จัก "หุ้นกลุ่มค้าปลีก" หนึ่งในหมวดธุรกิจว่าจะมีความน่าสนใจขนาดไหน ไปติดตามกันเลยค่ะ
 

รู้จักหุ้นกลุ่มค้าปลีก ในตลาดหุ้นไทย

หุ้นกลุ่มค้าปลีก คือ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจ Commerce (พาณิชย์) อยู่ในอุตสาหกรรมการให้บริการ (Services)

พิจารณาจาก 2 ปัจจัยประกอบดังนี้
 
  • ผู้ให้บริการจำหน่ายสินค้าทั้งแบบค้าปลีกและค้าส่งให้แก่ผู้บริโภค ทั้งที่มีหน้าร้านเป็นสถานที่จัดจำหน่าย เช่น ห้างร้าน ห้างสรรพสินค้า ดิสเคาท์สโตร์ ซุปเปอร์สโตร์ ร้านสะดวกซื้อ และการขายที่ไม่มีหน้าร้าน เช่น การขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
  • สินค้าที่จำหน่ายต้องเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายสำหรับผู้บริโภค จะเป็นสินค้าจากหลายหมวดก็ได้

(ที่มา: SET ปรับปรุงล่าสุด 1 ธ.ค. 64)  อ่านเพิ่มเติมคลิก

หุ้นค้าปลีก คือ.jpg

หุ้นกลุ่มค้าปลีก มีอะไรบ้าง

SymbolCompany
B52บริษัท บี-52 แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)
BEAUTYบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน)    
BIGบริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
BJCบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)    
COM7บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)
CPALLบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
CPWบริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน)
CRCบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
CSSบริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน)
DOHOMEบริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน)
FNบริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน)
FTEบริษัท ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)
GLOBALบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
HMPROบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
ICCบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
ILMบริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน)
ITบริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน)
KAMARTบริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน)
LOXLEYบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)
MAKROบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)
MCบริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
MEGAบริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน)
MIDAบริษัท ไมด้า แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน)
MOSHIบริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
RSบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
RSPบริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน)
SABUYบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
SCMบริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน)
SINGERบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
SPCบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
SPIบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)    
SVTบริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

(As of 17 Apr 2023)


ปัจจัยที่มีผลต่อราคาหุ้น ทั้งรัฐและต่างชาติมีผลแค่ไหน

ปัจจัยหลัก ๆ ที่มีผลต่อราคาหุ้นก็คือการได้มาของกำไรสุทธินั่นเอง ดังนั้น เราจะมาลองวิเคราะห์การได้มาในส่วนของรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ดังนี้
 

1. ในส่วนของรายได้ มาจากผู้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการ

ซึ่งรายได้ของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกมักจะโตตามเศรษฐกิจ เนื่องจากในช่วงเศรษฐกิจที่ดี คนจะมีเงินออกมาใช้จ่าย ช็อปปิ้งเยอะ ส่งผลให้รายได้ของหุ้นกลุ่มนี้โตตามไปด้วย โดยมีหลากหลายปัจจัยที่กระตุ้นให้คนออกมาใช้จ่าย ดังนี้
  • กำลังซื้อของคนภายในประเทศ รายได้ของประชาชนย่อมส่งผลให้มีกำลังซื้อสินค้าและบริการ ยิ่งกำลังซื้อมากเท่าไหร่ คนก็จะเริ่มหันไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้น
  • การสนับสนุนจากนโยบายของรัฐ อาทิ โครงการช็อปดีมีคืน (ซื้อสินค้าเพื่อลดหย่อนภาษี), โครงการช็อปช่วยชาติ รวมถึงการเลือกตั้งที่พรรคต่าง ๆ จากออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ เพื่อหาเสียง
  • การเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการในไทยมากขึ้น
  • กำลังซื้อสินค้าในส่วนภาคธุรกิจ นอกจากค้าปลีกกับประชาชนแล้ว บริษัทอื่น ๆ ก็เป็นผู้บริโภคเช่นกัน ดังนั้น เศรษฐกิจที่ดีย่อมกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าระหว่างธุรกิจด้วยกันเอง หรือ B2B เพิ่มขึ้นด้วย
 

2. ในส่วนของค่าใช้จ่าย โดยเราจะมาลองวิเคราะห์ต้นทุนในการผลิตหรือได้มาของสินค้าและบริการ

  • ค่าจัดการการผลิต อาทิ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า หรือค่าแรง ล้วนเป็นต้นทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า รวมถึงพื้นที่ในการจัดจำหน่าย
  • ค่าเงินบาท โดยธุรกิจประเภทสินค้านำเข้าเพื่อจัดจำหน่าย หากค่าเงินบาทแข็งย่อมมีต้นทุนในการนำเข้าที่ถูกลง หากบาทอ่อนก็จะมีต้นทุนที่สูงขึ้น
 

ค้นหาหุ้นค้าปลีกแข็งแกร่งและน่าลงทุน

ติดตามบทวิเคราะห์หุ้นในกลุ่มค้าปลีกได้จาก BLS Research (ณ วันที่ 12 เม.ย. 66) ซึ่งได้มีมุมมองต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก ปี 2566 ดังนี้

price commerce หุ้นกลุ่มค้าปลีก.jpg

แนวโน้มการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 1/66 ยังคงแข็งแกร่ง

  • CRC และ MAKRO (ธุรกิจขายส่ง) จะเป็นผู้นำการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ระดับเกิน 10% ซึ่งหนุนจากธุรกิจแฟชั่นของ CRC (ทั้งในประเทศไทยและอิตาลี) และการใช้จ่ายที่ดีขึ้นของ MAKRO จากลูกค้า HoReCa ด้วยจำนวนลูกค้าเข้าร้านค้าที่มากขึ้นและบิลในร้านค้าที่แข็งแกร่ง
  • CPALL จะรายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ 9.5% ในไตรมาส 1/66 แม้จะมีฐานที่สูงในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในฐานะผู้ได้ประโยชน์จากโครงการ “ช้อปช่วยชาติ” และอุปสงค์ที่ฟื้นตัวของเมืองในแหล่งท่องเที่ยว
  • CPN จะรายงานส่วนลดค่าเช่าที่ลดลง 10% YoY
  • COM7 น่าจะรายงานการเติบโตของยอดขายมากกว่า 10-15% YoY
  • HMPRO จะรายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ 5%
  • แนวโน้มการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 1/66 ยังคงแข็งแกร่ง
 

วันหยุด การเลือกตั้ง และการค่าไฟที่ลดลง- ปัจจัยบวกในไตรมาส 2/66

  • การขึ้นค่าไฟฟ้าต่อหน่วยที่สูง (เพิ่มขึ้น 41% YoY และ 13% QoQ และคิดเป็นประมาณ 1.5-2% ของยอดค้าปลีก) จะนำไปสู่แรงกดดันด้านลบต่อกำไรก่อนหักภาษี (EBIT margin) สำหรับร้านค้าปลีกส่วนใหญ่โดยเฉพาะร้านขายของชำ เช่น Lotus’s Big C และแม้แต่ 7-Eleven
  • วันหยุดยาวสงกรานต์ “ไทยเที่ยวไทย” และการเลือกตั้งจะหนุนความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยคาดว่าค่าไฟจะปรับลดลง (ลดลง 12% MoM เป็น 4.77 บาท/หน่วย เริ่มในเดือนพ.ค. 2566) จะช่วยบรรเทาแรงกดดันต่ออัตรากำไรของผู้ค้าปลีกได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 เป็นต้นไป 
 

ติดตามราคากลุ่มค้าปลีกได้จากที่ไหน?


ลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวง ติดตามราคา หรือ ดูกราฟราคาสินค้าโภณภัณฑ์ได้ง่าย ๆ ผ่านแอป Aspen Bualuang Trade
จากนั้นล็อกอินบนแอปพลิเคชัน เลือกเมนู  Watch Lists > SET Sector > COMM

หุ้นค้าปลีก aspen bualuang trade.jpg
 

นักลงทุนมือใหม่ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Wealth CONNEX เพื่อเริ่มต้นเรียนรู้และเข้าถึงทุกบริการลงทุนกับหลักทรัพย์บัวหลวง

wconnex.jpg

อ่านคู่มือและเงื่อนไขการใช้งานคลิกที่นี่

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แอป Wealth CONNEX บริการเชื่อมต่อทุกความรู้และบริการลงทุน
เลือกเมนู CHAT กด Chat With Customer Service
 

📌 เปิดบัญชีหุ้นออนไลน์กับหลักทรัพย์บัวหลวง สะดวก ง่าย ไม่ต้องส่งเอกสาร คลิก  👇
 

เปิดบัญชี.jpgหรือศึกษาวิธีการเปิดบัญชีบนหน้าเว็บไซต์เพิ่มเติม คลิก 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง