
Tips
ร้อนแรงในรอบ 1 ปี..สำหรับหุ้น วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย ( VGI ) หลังวิ่งติดต่อกันมาตลอดสัปดาห์ (วันที่ 24 ,27-30 พ.ย.ที่ผ่านมา)
จาก 6 บาท ขึ้นสู่ยอด 6.35 บาท แต่นักลงทุนยังไม่ทันจะหุบยิ้ม ราคาหุ้นทำท่าจะชะงักซะแล้ว หลังราคาหลุด 6 บาท ลงมาปิดตลาดที่ระดับ 5.80 บาท เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดีในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้าน สื่อกลางแจ้ง สื่อในระบบขนส่งมวลชน สื่อในห้างสรรพสินค้า) ขยายตัว 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 9.9 พันล้านบาท เทียบกับเม็ดเงินโฆษณารวมที่ปรับตัวลดลง 10% นำโดยสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง 25% และสื่อธุรกิจทีวีอนาล็อค เคเบิ้ลดาวเทียมลดลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่สื่อขนส่งมวลชนปรับตัวลดลง 6% มาอยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท
หากพิจารณาจากหลากหลายสตอรี่ที่จะเข้ามาช่วยหนุนผลประกอบการในอนาคต ก็น่าจะพอประเมินได้แล้วว่า ราคาหุ้นVGI ระดับนี้น่าเข้าลงทุนหรือไม่...แต่ที่แน่ๆ หลักทรัพย์บัวหลวง ประเมินราคาเป้าหมายที่ระดับ 7 บาท อ้างอิงจากวิธีคิดลดกระแสเงินสด DCF (WACC อยู่ที่ 8.6% และ Terminal growth อยู่ที่ 3%) มูลค่าหุ้นของ VGI ยังค่อนข้างถูก โดยซื้อขายที่ PER ณ สิ้นเดือนมี.ค.2562 ที่ 57.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 62.3 เท่า
(ที่มา : รายงานประจำปี - VGI 2559 )

(ที่มา : รายงานประจำปี - VGI 2559 )
ทว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา VGI ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการจัดโครงสร้างการจัดการควบคู่ไปกับการขยายการลงทุนทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง ไล่มาตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ บมจ. มาสเตอร์ แอด (MACO) ในฐานะผู้นำบริษัทสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ตามต่อด้วยการใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาในสนามบินในประเทศ 13 แห่ง จำนวน 10,700 หุ้น เมื่อรวมกับหุ้นเดิมที่มีอยู่ 20% ทำให้ VGI ถือหุ้น แอโร มีเดีย กรุ๊ป ทั้งสิ้น 30% จากนั้น VGI ก็เข้าซื้อหุ้น 40% ในบริษัท เดโม เพาว์เวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เดโม เพาว์เวอร์ ปัจจุบัน “เดโม เพาว์เวอร์ (ประเทศไทย)” ถือเป็นผู้นำในการทำกิจกรรมการตลาดสู่ผู้บริโภคโดยตรง และสาธิตสินค้า ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ชั้นนำมากกว่า 1,000 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นห้างเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, วิลล่า มาร์เก็ต, เซเว่น อีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท และร้านค้าชั้นนำอื่นๆ ล่าสุด เดโม เพาว์เวอร์ มีส่วนแบ่งตลาดรายใหญ่ที่สุดของไทยมากกว่า 70%การขยายตัวทางธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาอาจเป็น “สตอรี่สำคัญ”ที่เข้ามาผลักดันความเชื่อที่ว่า ผลประกอบการในอนาคตอาจเติบโตต่อเนื่อง สอดคล้องกับ “บทวิเคราะห์หลักทรัพย์บัวหลวง” ที่ระบุชัดว่า...การที่ VGI และ MACO (ปัจจุบัน VGI ถือหุ้น MACO 33.68%) เข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง จะช่วยหนุนการเติบโตของกำไรในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560/2561 (เดือนต.ค.2560-มี.ค.2561) โดยคาดว่า กำไรหลักของ VGI ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560/2561 จะขยายตัว 39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการเติบโตที่เร่งตัวขึ้นเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตที่ 5% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560/2561 (เดือนเม.ย.-ก.ย.) (ที่มา : บทวิเคราะห์หลักทรัพย์บัวหลวงวันที่ 7 ธ.ค 2560 )
ปรับคำแนะนำ จาก “ถือ” เป็น “ซื้อ”นักวิเคราะห์หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวถึงภาพรวมของ VGI ว่า การฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมตามทิศทางของการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งน่าจะเป็น “ปัจจัยหนุนราคาหุ้นต่อไปได้” แม้ว่าเม็ดเงินโฆษณาในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาจะชะลอตัวในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงบรมศพ โดยเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมหดตัวลง 12% ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านปรับตัวลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ในช่วงเดือนพ.ย.เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านยังคงเติบโตโดดเด่นกว่ากลุ่ม เบื้องต้นคาดว่า เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมในช่วงไตรมาส 4 ปี 2560 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 5-8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ระดับ 22.3-23 หมื่นล้านบาท จากปัจจัยดังกล่าวเชื่อมั่นว่า จะส่งผลต่อการเติบโตของกำไรอย่างมีนัยสำคัญ ฉะนั้นปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ จาก “ถือ”
