e-kyc
e-kyc

E-KYC ทำแบบทบทวนข้อมูลลูกค้าและประเมินความเหมาะสมในการลงทุนประจำปีกันหรือยัง ?

E-KYC ทำแบบทบทวนข้อมูลลูกค้าและประเมินความเหมาะสมในการลงทุนประจำปีกันหรือยัง ?

E-KYC หรือ แบบทบทวนข้อมูลลูกค้าและประเมินความเหมาะสมในการลงทุน คือ การทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Customer) ผ่านระบบอิเล็กทรอกนิกส์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องทำการเริ่มธุรกรรมทางการเงิน ตามเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้สามารถมั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลที่ทำธุรกรรมจริง มีแหล่งที่มาของเงินทุน และทราบถึงผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง ตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน 

โดย E-KYC เป็นการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาระบุตัวตน (Identification) และยืนยันตัวตน (Verification) แทนการใช้ระบบเดิม ที่ต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขา 


ทำไมถึงต้องทำ E-KYC และต้องทำบ่อยแค่ไหน

  • เพื่อใช้รู้จักและพิสูจน์ตัวตนลูกค้าว่าเป็นบุคคลรายนั้นจริง เพื่อป้องการทุจริตจากการปลอมแปลงหรือใช้ข้อมูลบุคคลอื่นในการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงเพื่อป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
  • ซึ่งการทำแบบทบทวนข้อมูลการรู้จักลูกค้า (KYC) ต้องคอยอัปเดตหรือปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันเสมอ ในทุก ๆ 2 ปี

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


ขั้นตอนการทำแบบประเมิน E-KYC ทำอย่างไร?

ขั้นตอนที่ 1 :  Login เข้าสู่ระบบผ่าน https://www.bualuang.co.th

  • Username : รหัสผู้ใช้งาน 6 หลัก
  • Password : รหัสผ่าน

หากลืมรหัสผ่าน!! สามารถ Reset Password ได้ที่นี่

4-(3).png


ขั้นตอนที่ 2 : เลือกที่เมนูหลัก “E-SERVICES” และเลือกเมนูย่อย “E-KYC” และจากนั้นกดที่ปุ่ม “แก้ไขข้อมูล”
1-(6).png


ขั้นตอนที่ 3 :  เริ่มทำแบบประเมิน E-KYC ดังนี้…

1. กรอกข้อมูล “ข้อมูลผู้ลงทุน” 

โดยทำการกรอกข้อมูลที่อยู่, อาชีพ/สถานที่ทำงาน, สถานภาพสมรส, FATCA จากนั้นกดบันทึกและถัดไป 

*ระบบจะแสดงข้อมูลเดิมให้โดยสามารถกด “เปลี่ยน” เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันได้ทำปก-ks-(8).png

**กรณีมีการเปลี่ยนแปลงผู้รับมอบอำนาจ…ต้องนำส่งสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจถึงเจ้าหน้าที่การตลาดของท่านค่ะ


2. ทำแบบประเมิน “Suitability Test”  

 ลูกค้าทำแบบประเมินทั้ง 12 ข้อพร้อมทั้งดูผลคะแนนเพื่อดูความเสี่ยงในการลงทุนของตัวเอง จากนั้นกด บันทึกและถัดไปทำปก-ks-(9).png


3. ตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชน

  • กรณีที่ท่านเคยยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะแจ้งว่าท่านทำการยืนยันตัวตนเรียบร้อย โดยสามารถกดบันทึก และถัดไป

  • กรณีที่ท่านยังไม่เคยยืนยันตัวตน ต้องทำการยืนยันข้อมูลบัตรประชาชน พร้อมทั้งถ่ายรูปหน้าบัตรประชาชนและถ่ายรูปหน้าตรงเพื่อทำการเปรียบเทียบใบหน้ากับบัตรประชาชน

 
Step 1
: กรอกข้อมูลบัตรประชาชนเพื่อยืนยันข้อมูลบัตรกับกรมการปกครอง

MicrosoftTeams-image (47).png

Step 2 : ถ่ายรูปหน้าบัตรประชาชนโดยถ่ายให้เห็นหน้าบัตรประชาชนอย่างชัดเจน

MicrosoftTeams-image (48).png

Step 3 : ถ่ายรูปหน้าตรงของท่าน โดยถ่ายให้เห็นใบหน้าชัดเจน และอยู่ในที่แสงสว่างเพียงพอ
 
MicrosoftTeams-image (49).png

เมื่อทำการถ่ายรูปหน้าบัตรประชาชนและถ่ายรูปหน้าตรงของท่านเรียบร้อยแล้วระบบจะทำการเปรียบเทียบใบหน้าของท่านว่าตรงกันหรือไม่

MicrosoftTeams-image (50).png

กรณีทำการยืนยันตัวตนและเปรียบเทียบใบหน้าสำเร็จ ระบบจะแจ้งเตือนว่าดำเนินการเรียบร้อย ให้กด “บันทึก” และ “ถัดไป”

MicrosoftTeams-image (45).png

กรณีทำการยืนยันตัวตนและเปรียบเทียบใบหน้าไม่สำเร็จ ระบบจะแจ้งเตือนว่าไม่สามารถยืนยันตันตนได้ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

MicrosoftTeams-image (51).png

กรณีทำการเปรียบเทียบใบหน้า ไม่สำเร็จครบ 3 ครั้ง ระบบจะแจ้งเตือนว่าทำรายการไม่สำเร็จและท่านสามารถกด “ถัดไป” เพื่อดำเนินการต่อได้ก่อน และรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพิจารณาอนุมัติอีกครั้งในภายหลัง โดยจะแจ้งผลให้ทราบทางอีเมล

MicrosoftTeams-image (53).png

4. คลิกปุ่ม “ส่งข้อมูล” เพื่อยืนยัน

 image.png

เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วคลิก “ส่งข้อมูล” ระบบจะแสดงหน้าจอว่าท่านได้ทำแบบประเมินเรียบร้อยแล้ว

และท่านจะสามารถส่งคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ได้ตามปกติในวันทำการถัดไป…

ทำปก-ks-(11).png

คำถามที่พบบ่อย

Q: สำหรับกรณีที่เปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่าน 3 ครั้ง จะเป็นอย่างไร
A: ระบบจะแจ้งว่ารอการอนุมัติ และจะได้รับอีเมลแจ้งว่ารอการอนุมัติ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วจะแจ้งผลว่า ดำเนินการสำเร็จหรือยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ ทางอีเมลอีกครั้ง
Picture1_3.png
Q: หากลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรติดต่อ ต้องทำ SMS OTP ใหม่หรือไม่?
A: ระบบจะดำเนินการยืนยันเบอร์โทรติดต่อของลูกค้าอีกครั้ง!!โดยกด “ขอรับรหัส OTP”
Picture2_2.png

Q: การทำ E-KYC ด้วยตัวเองกับทำผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด แตกต่างกันอย่างไร

A: ดำเนินการผ่านออนไลน์สะดวกกว่า!

Picture3.png

Tips : ฝากเงินเข้าพอร์ตทำยังไง…ตรวจสอบยอดเงินที่ฝากได้จากไหน ? คลิกที่นี่

ทำปก-ks-(12).png

  • สมัครบริการ E-ATS ได้ผ่านธนาคารกรุงเทพ ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย
  • รออนุมัติ 1 – 2 วันทำการ
  • โอนเงินเข้าพอร์ตลงทุนรวดเร็วทันใจ


เปิดบัญชีหุ้นออนไลน์ อนุมัติไว ง่าย ๆ ผ่านแอป Wealth Connex

 

download-wealth-connex-ios.png download-wealth-connex-android_1.png

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง