
ธุรกิจ Cloud Gaming กำลังมาแรง จริงหรือเปล่า ??
รู้หรือยัง ? Amazon โดดเข้าสู่วงการ “ธุรกิจ Cloud Gaming” แล้วนะ ล่าสุดได้เปิดตัว “Amazon Luna” จนได้รับฉายา Netflix for games เพราะมีจุดเด่นที่น่าสนใจ คือ ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเกมให้มันแบบสุด ๆ บนโทรศัพท์มือถือ แทปเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือกับอุปกรณ์ Bluetooth ของทาง Amazon เอง ที่มีชื่อว่า Luna Controller
แต่ต้องยอมรับว่า ในตลาดของเกมบนคลาวด์ หรือที่เรียกว่า Cloud gaming service นั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ผู้เล่นในตลาดมีอยู่มากมาย อาทิ Stadia ของ Google, xCloud ของ Microsoft (ที่ต่อยอดจากธุรกิจ xBox), และ PlayStation Now ของ Sony เป็นต้น และทุกเจ้ากำลังเร่งคิดค้นและพัฒนาบริการให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดมาครอง
Cloud gaming คืออะไร?
การให้บริการเกมและเนื้อหาของเกมทุกรูปแบบ ด้วยเทคโนโลยี Cloud Computing โดย Cloud Gaming ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง คอนโซล หรือแม้แต่โทรทัศน์ที่ต้องติดตั้ง Set-top box เหมือนกับการเล่นเกมแบบดั้งเดิม โดยเกมจะถูกทำการ Streaming ผ่านอินเทอร์เน็ตและถูกแสดงผลออกมาผ่านอุปกรณ์ที่ผู้เล่นเลือกใช้ ผู้เล่นมีเพียงสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็เพียงพอแล้ว โดยผู้เล่นอาจต้องทำการจ่ายค่าบริการรายเดือน หรือที่เรียกว่า Subscription Fee ยิ่งไปกว่านั้นจะมีบางเกมที่ผู้เล่นจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการเล่นเกมให้สนุกและมันมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามราคาของอุปกรณ์นี้ก็มีราคาต่ำว่าการซื้อคอนโซลแบบเต็มนั่นเอง
ทางทีม BLS Global Investing อยากจะชวนมาติดตามผู้เล่นหลัก ๆ ในธุรกิจ Cloud Gaming ในขณะนี้ ว่าสามารถสร้างรายได้ได้มากน้อยแค่ไหน และหากคิดสัดส่วนของรายได้ทั้งหมดของบริษัทจะเป็นเท่าไหร่ ..
จากภาพจะเห็นได้ว่า ยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent, Sony, Nvidia, Google หรือแม้แต่ Amazon ต่างก็เล็งเห็นโอกาสทำรายได้และกำไรจากอุตสาหกรรมเกมเหล่านี้ และนักวิเคราะห์หลาย ๆ แห่งก็คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดเกมบนคลาวด์จะเติบโตสองหลักในอนาคตอันใกล้นี้ โดย Jupiter Research รายงานว่า ในปี 2566 อุตสาหกรรมวิดีโอเกมจะมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเพิ่มจากปี 2563 ที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.55 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ
ขณะที่เกมบนโทรศัพท์และคลาวด์จะเป็นสองธุรกิจหลักที่จะสร้างมูลค่าดังกล่าว โดยจะเน้นไปที่รายได้ที่เกิดขึ้นประจำสม่ำเสมอ (Recurring revenue) ในขณะที่คาดว่ารายได้จากการซื้อเกม (Purchase revenue) จะลดลงประมาณ 5% ในแต่ละปี อีกทั้งธุรกิจเกมยังมีช่องทางเติบโตควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว
ทางทีม BLS Global Investing มองว่า ผู้ให้บริการรายไหนที่สามารถเลือกสรรเกมที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด มีความหลากหลายของเกมสูง และมีระบบคลาวด์ที่เสถียรและรวดเร็วมากที่สุดจะเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดไป และจากการแข่งขันที่ดุเดือดมากในตอนนี้ มาดูกันในอนาคตว่า ใครจะเป็นผู้เล่นที่มีอัตราการเติบโตของรายได้มากที่สุดและมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด !!!
ความรู้เกี่ยวกับ “เกมบนคลาวด์” (Cloud Gaming)
ตลาดเกมบนคลาวด์ ถูกแบ่งไปตามลักษณะพื้นฐาน ระบบของเกม ประเภทของลูกค้าปลายทาง และภูมิภาค ซึ่งหากแบ่งตามลักษณะดังกล่าวจะสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่
1. Video Streaming เรียกได้ว่า เป็น Games-on-demand หากผู้เล่นต้องการเล่นเกมไหน ก็สามารถทำการเล่นได้ เพียงแค่คลิก โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเข้าเครื่องหรืออุปกรณ์นั้น ๆ แต่อย่างใด โดยมีลักษณะคล้ายกันกับ Netflix นั่นเอง
2. File Streaming การที่ผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมนั้น ๆ ได้จำเป็นต้องมีการดาวน์โหลดเข้าอุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือนั้น ๆ โดยเกม ๆ นั้นจะต้องใช้ความจำของเครื่องอุปกรณ์นั้น
เปิดโอกาสการลงทุนหุ้นต่างประเทศไปกับ BLS Global Investing
…โดยสามารถเปิดบัญชีทางออนไลน์ได้แล้ววันนี้!! คลิกที่นี่
สำหรับบุคคลทั่วไป : ต้องดำเนินการเปิดบัญชีหุ้น พร้อมเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศ
สอบถามข้อมูลได้ที่ BLS Customer Service หรือ 0-2618-1111
หรือ อ่านบทความเกี่ยวกับ BLS Global Investing… คลิกที่นี่
———–
Source :